Ngày 17/01/2019 12:00 AM
Ngày 17/01/2019 12:00 AM
02/08/2018 03:39
Chống “xin - cho” bằng công nghệ

Ứng dụng Zalo trên điện thoại thông minh và máy tính sẽ góp phần loại bỏ những đặc tính bị coi là cố hữu của thủ tục hành chính nhiêu khê, phiền phức, hành dân, vòi vĩnh, gây khó dễ… mà người dân vẫn kêu than lâu nay.

Bảng hướng dẫn sử dụng Zalo tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Tính đến tháng 7/2018, các tỉnh: Đồng Nai, Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, An Giang và Tiền Giang đã hoàn tất triển khai mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính. Giải pháp này cho phép người dân tra cứu và nhận kết quả của hơn 2.000 thủ tục hành chính ngay trên Zalo, bao gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, nhập quốc tịch Việt Nam, cấp đổi sổ hộ khẩu, thành lập hộ kinh doanh, nhận kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại...

Đây là bước tiến rất dài về cải cách thủ tục hành chính hiện nay. Từ nhiều năm qua, nói đến thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp nghĩ ngay đến việc “ xin - cho” phiền hà, nhiêu khê, gây khó dễ. Vì “ xin - cho” quá nhiêu khê, phức tạp nên nhiều người chọn cách chi tiền qua “cò - trung gian” để được việc, tạo nên hình ảnh không đẹp, thậm chí gây hiểu lầm của người dân đối với chính quyền.

Mặc dù yêu cầu cải cách thủ tục hành chính đã được đặt ra một cách cấp bách với các giải pháp như: “một cửa”, “một cửa liên thông”, tăng cường đầu tư trang thiết bị,  đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhân rộng mô hình một cửa điện tử.… được triển khai. Tuy nhiên, thực tế chưa đạt yêu cầu, vẫn có những trường hợp cán bộ, công chức bị kỷ luật vì “hành dân”...

Nguyên nhân có nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân là cách giải quyết thủ tục hành chính còn mang tính thủ công, thiếu sự giám sát, đánh giá sát sao nên bệnh cửa quyền, thậm chí vụ lợi vẫn diễn ra ở nơi này, nơi khác với các mức độ khác nhau. Vì thế, mức độ hài lòng của người dân, của doanh nghiệp với các cơ quan hành chính trồi sụt thất thường.

Đến nay, cải cách hành chính qua ứng dụng Zalo sẽ góp phần loại bỏ những đặc tính bị coi là cố hữu của thủ tục hành chính nhiêu khê, phiền phức, hành dân, vòi vĩnh, gây khó dễ… mà người dân vẫn kêu than lâu nay.

Bằng ứng dụng này, người dân không cần đến cơ quan hành chính mà vẫn có thể kiểm tra được tình trạng xử lý hồ sơ của mình, cũng không cần phải nhớ mã hồ sơ hay giữ biên nhận giấy như trước đây vì đã nhận được biên nhận điện tử có mã số qua Zalo. Người dân, doanh nghiệp còn có thể nhắn tin trao đổi trực tiếp với cơ quan hành chính mỗi khi có thắc mắc hay cần góp ý qua tính năng trò chuyện. Cán bộ hành chính qua đó kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bất kể trong hay ngoài giờ làm việc.

Với giải pháp này, trước hết, lợi ích nhìn thấy rất rõ là tiết kiệm thời gian, công sức người dân, hạn chế đi lại và chờ đợi; đồng thời tạo thêm niềm tin cho người dân vào cơ quan hành chính, hạn chế tối đa những bất tiện trong thủ tục hành chính lâu nay.

Về phía cơ quan hành chính, giải pháp này làm cho bộ máy của cơ quan nhà nước tinh gọn hơn, không cần nhiều cán bộ và giảm bớt chi phí; ngăn chặn được tệ nhũng nhiễu, tiêu cực, không những nội bộ cơ quan hành chính mà chính người dân cũng đều có thể giám sát quá trình giải quyết yêu cầu của người dân, tạo ra một môi trường thông thoáng, công khai và minh bạch.

Mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính đang được triển khai ở nhiều tỉnh, thành phố  trong cả nước, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng 4.0.

Công nghệ thông minh là điều kiện cần, còn “công bộc” thông minh và có đạo đức công vụ là điều kiện đủ. Khi hai điều kiện hội tụ, gắn kết với nhau thì việc khó của dân, doanh nghiệp đều được giải quyết nhanh, hiệu quả và tường minh./.

Nguồn: Báo Đảng cộng sản
Chống “xin - cho” bằng công nghệBảng hướng dẫn sử dụng Zalo tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Tính đến tháng 7/2018, các tỉnh: Đồng Nai, Bắc Ninh, Bình Thuận, Đà Nẵng, An Giang và Tiền Giang đã hoàn tất triển khai mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính.
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi mail   In trang này   Về đầu trang
Xem thêm
Hà Nội đề xuất chia sẻ dữ liệu dân cư với ngành khác để thu 300 tỷ -05/07/2018 02:25
Hà Nội: Thí điểm lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện, thị xã -29/06/2018 12:00
Đồng Tháp: Thực hiện mô hình giải quyết thủ tục hành chính lưu động tại huyện Hồng Ngự -11/06/2018 09:33
Bưu điện Việt Nam: Hơn 90% người có công hài lòng về việc chi trả chế độ qua bưu điện -11/06/2018 09:13
Lần đầu tiên 3 trường đại học ở Việt Nam thí điểm cơ chế bỏ bộ chủ quản -04/06/2018 09:47
Đẩy mạnh bố trí bí thư tỉnh ủy, huyện ủy không phải là người địa phương -28/05/2018 11:18
Đại biểu Quốc hội: Chủ tịch đặc khu có cần Bộ Nội vụ giới thiệu? -28/05/2018 10:19
Bí thư cấp ủy không là người địa phương: Sẽ thực hiện ngay sau Hội nghị T.Ư 7 -14/05/2018 04:48
Hội thảo “Thực trạng tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của HĐND, UBND quận, huyện, thị xã và đề xuất mô hình chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội” -07/05/2018 11:29
Lấy ý kiến cử tri về thành lập, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính -02/05/2018 10:12
Gửi tới Email
*Họ tên
*Địa chỉ
*Điện thoại
* Email
*Tiêu đề
*Nội dung
 
File đính kèm. Dung lượng không quá 500Kb
 
*Nhập mã kiểm tra
 
DIỄN ĐÀN
Tin mới nhất
04/12/2018 10:54

Hà Nội: Tăng cường tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đến người dân

04/12/2018 10:45

Cán bộ cấp chiến lược phải có tầm nhìn và “sạch”

04/12/2018 10:31

Cần sớm có quy định từ chức

04/12/2018 10:09

Hướng dẫn về kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế

04/12/2018 10:07

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Thay vì nghe giảng hãy đối thoại

Ý kiến người dân
19/11/2018 11:02

Khối người nơm nớp sống trong nỗi lo “tổ chức gọi tên mình”…

05/11/2018 11:24

Ngăn chặn từ xa 'tham nhũng quyền lực'

05/11/2018 11:21

Chúng ta cần một tư duy mới, không truyền thống, không tuần tự

23/10/2018 03:17

Lòng dân

01/10/2018 12:40

Những người nghe dân ‘trút giận’




Chuong trinh tong the 2010 Tinh hinh trien khai Cac co che cai cach Cau chuyen CCHC Thao luan Y kien bao chi Y kien nguoi dan Dia chi lien he

kênh thông tin đang được cập nhật

Ý kiến báo chí
04/12/2018 10:50

Dùng công nghệ kiểm soát tài sản cán bộ: Vẫn lo

26/11/2018 03:20

“Lò to, gió lớn, nắng hanh – Củi tươi, củi mục tất thành tro than!”

19/11/2018 10:55

Thiết kế lại cách vận hành của bộ máy

29/10/2018 03:00

Tín nhiệm của nhân dân

23/10/2018 03:09

Lòng tự trọng và 'văn hóa không chạy chức chạy quyền'

User Online
Lượt truy cập
00000-1
Khách online 254

Trang tin điện tử về Cải cách hành chính Nhà nước
Cơ quan chủ quản: Bộ Nội vụ
Giấy phép số 79/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp
Quản lý Trang tin:Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 62821016- Fax: (844) 39740617- Email: websitecchc@moha.gov.vn
Biên tập Trang tin: Vụ Cải cách hành chính- Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 08046247 - Fax: (844) 39740617 - Email:vucaicachhanhchinh@moha.gov.vn
Địa chỉ: Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội.