Ngày 23/07/2014 05:00 PM
Ngày 23/07/2014 05:00 PM
15/05/2008 03:43
Ðổi mới quản lý Nhà nước về công tác thanh niên

Tuy nhiên, sau vài năm hoạt động, do bất cập về tổ chức và hoạt động, Ủy ban này đã giải thể, thay vào đó, ngày 13-2-1998, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam (UBQGTNVN) giúp Thủ tướng trong việc tổ chức phối hợp giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về thanh niên.

Qua 10 năm hoạt động, Ủy ban đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng trình Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên tới 2010, phối hợp liên ngành hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện pháp luật và chính sách đối với thanh niên, góp phần phát huy và nâng cao vị thế của các tổ chức thanh niên Việt Nam trong quan hệ giao lưu và hợp tác quốc tế... Là một tổ chức phối hợp liên ngành, Ủy ban không làm phát sinh về bộ máy tổ chức và biên chế mà gắn với tổ chức bộ máy và hoạt động của cơ quan Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những mặt được, hoạt động của Ủy ban cũng đã bộc lộ những hạn chế như chưa tham mưu kịp thời cho Thủ tướng Chính phủ đánh giá thực trạng tình hình thanh niên, dự báo xu hướng phát triển thanh niên; chưa đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong thanh niên như tệ nạn ma túy, mại dâm, vi phạm pháp luật và trật tự an toàn giao thông, động cơ và thái độ học tập, học nghề, lao động và việc làm; chưa thường xuyên tổ chức phối hợp liên ngành trong việc hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, chính sách đối với thanh niên; chậm triển khai, thực hiện Chiến lược thanh niên, Luật Thanh niên; chưa tạo sự chuyển biến rõ rệt công tác quản lý Nhà nước về thanh niên ở các cấp, ngành và địa phương; công tác nghiên cứu lý luận, thực tiễn quản lý Nhà nước về công tác thanh niên chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo...

Nguyên nhân của những hạn chế trên trước hết do nhận thức của lãnh đạo nhiều cấp, ngành và địa phương còn cho rằng việc tham mưu, đề xuất các vấn đề về thanh niên đã có Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh. Về mặt tổ chức, Ủy ban không có tổ chức bộ máy và biên chế riêng, không tổ chức thành hệ thống dọc, không có chức năng quản lý Nhà nước do đó không có thực quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo. Các thành viên của Ủy ban làm việc kiêm nhiệm, bận công tác chuyên môn và thường xuyên phải thay đổi nhân sự, do đó việc duy trì hoạt động của Ủy ban rất khó khăn, kém hiệu quả và còn mang nặng tính hình thức. Ðối với các Bộ và địa phương hầu hết chưa phân công người theo dõi, tham mưu chỉ đạo về công tác thanh niên nên việc triển khai còn nhiều lúng túng và phải dựa vào tổ chức Ðoàn thanh niên là chủ yếu...

Lấy vài ví dụ, 10 năm qua, chưa có một phiên họp nào của UBQGTNVN có quá 2/3 số thành viên tới dự. 5 năm qua chỉ có 46 tỉnh, thành phố và 2 Bộ xây dựng được Chương trình phát triển thanh niên theo Quyết định 70/2003/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam đến năm 2010. Công tác triển khai thực hiện Luật Thanh niên chậm... Với thực trạng và nguyên nhân trên, có thể thấy rõ vấn đề quản lý Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên còn nhiều hạn chế cần sớm khắc phục.

Ðể không làm phát sinh bộ máy, biên chế và tránh ban bệ hình thức, có thể cho phép ủy ban áp dụng chế độ thuê chuyên gia và cộng tác viên từ Bộ, ngành, đoàn thể, giảng viên các học viện, trường đại học, cán bộ Ðoàn lâu năm... để tư vấn, thẩm định, phản biện về xây dựng và ban hành văn bản pháp luật, chính sách về lao động, việc làm, giáo dục, đào tạo đối với thanh niên, về dự báo tình hình, xu hướng và nội dung phát triển thanh niên...

Về chức năng nhiệm vụ, Ủy ban nên tập trung chủ yếu vào công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất việc xây dựng, hướng dẫn, giám sát thực hiện các văn bản pháp luật và chính sách quan trọng về thanh niên như Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên... và tập trung làm tốt hơn nhiệm vụ đối ngoại Nhà nước về thanh niên để nâng vị thế của thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực. Bên cạnh đó, để góp phần tháo gỡ vướng mắc về việc chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý tổ chức và hoạt động của một số tổ chức thanh niên thì có thể giao cho ủy ban nhiệm vụ "giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi, tổng hợp, đánh giá và đề xuất cơ chế, chính sách đối với Hội Doanh nghiệp trẻ, Lực lượng TNXP, thanh niên tình nguyện...".

Về chế độ và lề lối làm việc của Ủy ban cần tăng cường phân công, phân nhiệm cho các thành viên, nhất là các bộ liên quan nhiều đến ban hành và thực hiện chính sách về thanh niên ( như Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Ðào tạo, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Y tế....) Các Bộ cần bố trí chuyên gia giúp lãnh đạo bộ thực hiện nhiệm vụ của ủy ban liên quan đến ngành mình, gắn trách nhiệm của bộ, ngành với chuyên đề, đề án công tác của Ủy ban, tránh tình trạng "khoán gọn" cho Ðoàn như thời gian vừa qua.

Nguyễn Việt Phát
Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam
Theo website nhandan.org.vn


Ðổi mới quản lý Nhà nước về công tác thanh niênTuy nhiên, sau vài năm hoạt động, do bất cập về tổ chức và hoạt động, Ủy ban này đã giải thể, thay vào đó, ngày 13-2-1998, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam (UBQGTNVN) giúp Thủ tướng trong việc tổ chức phối
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi mail   In trang này   Về đầu trang
Xem thêm
Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô  -13/05/2008 03:13
Trách nhiệm của Quốc hội -13/05/2008 03:09
TP Hồ Chí Minh: Sẽ xử lý hơn 2.125 tỷ đồng lập quỹ ngoài ngân sách -13/05/2008 03:07
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát -12/05/2008 04:27
TPHCM phải đi trước trong cải cách tư pháp -07/05/2008 03:38
Người dân đã bớt phải chờ  -06/05/2008 10:05
Chết vì… được về hưu -06/05/2008 09:45
Việt Nam còn thiếu điện đến bao giờ? -05/05/2008 04:55
Hoạt động của thanh tra xây dựng phường – xã: Vướng... đủ thứ! -05/05/2008 11:16
Quà biếu và trách nhiệm công vụ  -05/05/2008 11:06
Gửi tới Email
*Họ tên
*Địa chỉ
*Điện thoại
* Email
*Tiêu đề
*Nội dung
 
File đính kèm. Dung lượng không quá 500Kb
 
*Nhập mã kiểm tra
 
DIỄN ĐÀN
Tin mới nhất
30/06/2014 03:30

Khánh Hòa: 109 thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến mức độ 3

02/06/2014 02:48

Tỉnh Đồng Nai: Khắc phục hạn chế trong cải cách hành chính

02/06/2014 02:44

Hải Phòng lần đầu tổ chức đối thoại trực tuyến

07/05/2014 10:19

Thủ tướng xin lỗi - dấu hiệu nền hành chính phục vụ

25/04/2014 03:43

Đặc khu kinh tế sẽ xóa chế độ “công chức suốt đời”

Ý kiến người dân
04/03/2014 03:14

‘Không đặt mục tiêu giảm 100.000 công chức’

26/03/2009 09:07

Cải cách hành chính ở huyện Thuận An: Bước đầu đã tạo được sự thuận lợi cho người dân

19/03/2009 09:34

“Một cửa” nhưng quá nhiều thủ tục

03/10/2008 08:45

Công chứng và chứng thực: Hiệu quả từ những thay đổi về luật

03/10/2008 08:30

Người dân cần những cán bộ như thế




Chuong trinh tong the 2010 Tinh hinh trien khai Cac co che cai cach Cau chuyen CCHC Thao luan Y kien bao chi Y kien nguoi dan Dia chi lien he

kênh thông tin đang được cập nhật

Ý kiến báo chí
02/06/2014 02:57

Cải cách không chỉ có nghĩa giảm giấy tờ

07/04/2014 03:10

Đổi mới nhận thức về giao tiếp hành chính của cán bộ, công chức nhìn từ vai trò của nhà nước

07/04/2014 03:04

Cần một góc nhìn mới về hiện đại hóa nền hành chính ở Việt Nam

04/03/2014 03:09

8.000 tỷ đồng thấp hơn chi phí 100.000 biên chế công chức

18/10/2013 11:09

Cần sự quyết tâm hơn nữa của lãnh đạo các cấp trong áp dụng phần mềm một cửa điện tử

Tạp chí mới
Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 5 năm 2014
User Online
Lượt truy cập
20709546
Khách online 80

Trang tin điện tử về Cải cách hành chính Nhà nước
Cơ quan chủ quản: Bộ Nội vụ
Giấy phép số 79/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp
Quản lý Trang tin:Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 62821016- Fax: (844) 39740617- Email: websitecchc@moha.gov.vn
Biên tập Trang tin: Vụ Cải cách hành chính- Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 08046247 - Fax: (844) 39740617 - Email:vucaicachhanhchinh@moha.gov.vn
Địa chỉ: Số 8 Tôn Thất Thuyết - Cầu Giấy - Hà Nội.