Ngày 19/11/2017 07:37 AM
Ngày 19/11/2017 07:37 AM
Những câu chuyện về cải cách hành chính
Bộ nào giữ “quán quân” về tỷ lệ lãnh đạo/công chức?

Tỷ lệ công chức giữ chức danh lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên/công chức ở Bộ Công Thương: thuộc khối tổng cục là 3/4; khối vụ, đơn vị là 7/8. Ở Bộ Giao thông Vận tải: khối tổng cục là 3/8, khối vụ, đơn vị là 1/2. Ở Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội: khối tổng cục là 4/7, khối vụ, đơn vị là 2/3...

Bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải: Cải cách thủ tục hay “phá hoại” tuyến vận tải?

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải.

Chức vụ thật, bổng lộc thật, dùng bằng giả khó mà từ chức

Tại hội nghị BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội hôm 13/10, ông Trần Quang Cảnh, Chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy kêu gọi: Ai có bằng giả thì khẩn trương báo cáo Ban Tổ chức, UB Kiểm tra, xin rút lui, thậm chí xin từ chức.

Giảm lãnh đạo phải mạnh tay cắt “ghế”

Một trong những nguyên nhân khiến bộ máy cồng kềnh là bệnh thừa lãnh đạo. Vậy cần những liều thuốc nào để giảm lãnh đạo, tinh gọn bộ máy và tránh chồng chéo?

Theo báo cáo Giám sát về “việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016” thì số lượng lãnh đạo từ cấp phòng ban cấp tỉnh lên tới Trung ương trên 13.000 người. Trong đó, lãnh đạo phòng từ cấp sở tới thứ trưởng là khoảng… 6.500 người!

Nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch: Quan trọng nhất là con người

Nói về chủ trương nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện, xã có đủ điều kiện vừa được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận tại hội nghị TƯ 6, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng: “Làm được thế thì rất tốt”.

“Chưng cất” lại toàn bộ công chức, viên chức

Trong các cơ quan, đơn vị nhà nước, tỷ lệ cán bộ, công chức là con cháu, bạn bè gửi gắm, “đánh trống ghi tên” khá phổ biến. Với tình hình hiện nay, nếu không quyết liệt tinh giản biên chế thì không ngân sách nào có thể chịu nổi. Phải thực hiện một cuộc “chưng cất”, sát hạch lại toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương, kiên quyết loại khỏi bộ máy những ai không đáp ứng yêu cầu công việc.

Tinh gọn bộ máy: lấy đá ghè chân mình cũng phải làm
Tinh giản biên chế, thu gọn bộ máy lâu nay được xem là khó và nhạy cảm, bởi không ai lấy đá ghè chân mình.
Câu chuyện tinh giản biên chế, giảm bớt đầu mối, cải cách bộ máy tinh gọn, hiệu quả ở nước ta được đặt ra suốt nhiều năm qua. Nhưng, nhìn vào thực tế, sự chuyển động còn rất khiêm tốn.
Bố trí “3 người lãnh đạo 1 người” Tổng cục Môi trường lên tiếng

Ngày 29/9, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát đi thông tin về việc bố trí cán bộ tại Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường.

Bộ Công Thương cắt điều kiện kinh doanh: thực chất tới đâu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tuyên bố sẽ cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh - con số mà Bộ này cho là “lớn nhất trong lịch sử ngành Công Thương”. Soi kỹ 675 điều kiện dự kiến cắt giảm này lại thấy nhiều điều rất bất ngờ.

Tổng kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ để tránh “Ngồi nhầm chết”

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp vừa kiến nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo trên cả nước để trả lời dư luận, cử tri.

Thiết chế tổ chức, quản lý ở làng, xã đồng bằng Bắc Bộ thế kỷ XIX và những bài học kinh nghiệm

Làng xã Việt Nam có vai trò trọng yếu trong lịch sử dân tộc. Trong nhiều giai đoạn lịch sử, làng xã quyết định đến sự tồn tại hay suy vong của quốc gia, sự thành công hay thất bại của các vương triều. Hiện nay, để xây dựng bộ máy nhà nước vững mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa, không thể không xuất phát từ nền tảng cơ sở của xã hội, đó chính là làng xã. Xử lý hài hoà mối quan hệ giữa làng với nước, giữa truyền thống tự trị, tự quản làng xã với chính sách quản lý của nhà nước để xây dựng nông thôn Việt Nam mới trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một yêu cầu bức thiết. Muốn vậy, cần có những hiểu biết sâu sắc hơn về làng xã cổ truyền. Bài viết mong muốn làm sáng tỏ những đặc trưng trong cách thức tổ chức, quản lý làng xã truyền thống, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm góp phần phát huy các giá trị tích cực, giảm thiểu các mặt tiêu cực trong quản lý làng xã cổ truyền, phục vụ cho yêu cầu xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Bệ đỡ của Chính phủ và kỳ vọng đối với doanh nghiệp

Với sự quan tâm, ủng hộ dành cho những dự án như VINFAST, Chính phủ cùng người dân và cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, đòi hỏi các tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam phải nhìn xa trông rộng, đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt nhiều doanh nghiệp khác.

Muốn kỷ cương, phải quyết liệt!

Thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Tư pháp, các thành viên của Ủy ban cho rằng, báo cáo chưa nhìn thẳng, chỉ thẳng vào thực trạng, chưa đáp ứng với chỉ đạo quyết liệt của Ban Bí thư, Bộ Chính trị và kỳ vọng của người dân.

Cải cách hành chính bắt đầu từ đâu?

Động thái quyết liệt của Chính phủ trong thời gian qua nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, song không khí cải cách vẫn “nóng trên, lạnh dưới”.

Càng cải cách càng rườm rà?

Chủ trương sắp xếp, điều chỉnh, tinh giảm đầu mối, kiện toàn các bộ, cơ quan ngang bộ theo hướng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực được Đảng đề ra và thực hiện nhất quán từ Khóa VIII, đặc biệt là từ Hội nghị Trung ương 7, Khóa VIII. Đây là thành quả được đúc kết từ cơ sở nhận thức mới của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Dẫu vậy, sau hơn 10 năm, tổ chức bộ máy hiện nay vẫn cồng kềnh, kém hiệu quả và thậm chí, rườm rà hơn.

Xem thêm
Tin mới nhất
17/11/2017 05:53

Đề xuất về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức

17/11/2017 05:36

Cải cách chính sách tiền lương phải gắn với quản lý biên chế

17/11/2017 05:25

Cải cách tiền lương - Quan trọng là tạo nguồn!

17/11/2017 05:19

Người dân phản ánh tới VPCP, nhiều cán bộ nhũng nhiễu bị xử lý

17/11/2017 05:14

“Có hay không tham nhũng trong bổ nhiệm cán bộ?”

Video
KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI TỈNH HÀ TĨNH VÀ QUẢNG BÌNH




Chuong trinh tong the 2010 Tinh hinh trien khai Cac co che cai cach Cau chuyen CCHC Thao luan Y kien bao chi Y kien nguoi dan Dia chi lien he

kênh thông tin đang được cập nhật

Ý kiến báo chí
20/09/2017 09:44

Một nửa số tiến sĩ làm 'quan” thì có gì đáng mừng?

17/05/2017 03:30

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển: Thể chế là quyết định

01/03/2017 03:32

Người có chức quyền suy thoái đạo đức sẽ thành lực cản trong cơ quan

25/01/2017 10:48

“Chịu trách nhiệm là sẽ phải ra đi nếu không làm được việc”

21/11/2016 10:41

TP.HCM: Người dân không phải vác hồ sơ chạy lòng vòng

User Online
Lượt truy cập
7942368
Khách online 186

Trang tin điện tử về Cải cách hành chính Nhà nước
Cơ quan chủ quản: Bộ Nội vụ
Giấy phép số 79/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp
Quản lý Trang tin:Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 62821016- Fax: (844) 39740617- Email: websitecchc@moha.gov.vn
Biên tập Trang tin: Vụ Cải cách hành chính- Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 08046247 - Fax: (844) 39740617 - Email:vucaicachhanhchinh@moha.gov.vn
Địa chỉ: Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội.