Ngày 19/09/2018 07:26 PM
Ngày 19/09/2018 07:26 PM
15/06/2018 04:35
Câu chuyện phía sau chiến dịch từ chối "áo vest" nơi công sở Nhật Bản

Nhật Bản vốn nổi tiếng là một quốc gia có văn hóa công sở nghiêm túc, nếu không muốn nói là khá khắc nghiệt so với các nền kinh tế khác. Như một lẽ đương nhiên, thời trang công sở tại đây cũng mang đậm hơi hướng nghiêm túc, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, sự quá tải trong công việc đang khiến rất nhiều nhân viên của nước mặt trời mọc có xu hướng ưa thích những bộ đồ thoải mái khi làm việc hơn là các trang phục đóng thùng.

Trên thực tế, chính quyền Tokyo từ năm 2006 đã thực hiện chiến dịch "Cool Biz" nhằm khuyến khích lao động văn phòng từ bỏ những bộ đồ vest, cravat hay những kiểu trang phục đóng thùng nóng nực để chuyển sang các bộ quần áo thoải mái hơn cho ngày hè.

Mặc dù chiến dịch này không thu được nhiều kết quả nhưng chúng cũng khiến các công ty dần thay thổi suy nghĩ về văn hóa ăn mặc công sở.

Mới đây, Cơ quan quản lý thể thao Nhật Bản (JSA) lại tiếp tục thực hiện chiến dịch kêu gọi người dân đi giày thể thao đi làm thay vì những đôi giày da bóng lộn.

Mục đích chính của chiến dịch này là thúc đẩy người dân tập thể thao trước tình trạng làm thêm giờ, quá tải công việc, ít vận động cũng như béo phì đang dần tăng lên.

Một số công ty như Asahi Soft Drink đã ủng hộ quyết định trên khi yêu cầu nhân viên đi giày thể thao đến công ty và khuyến khích mọi người đi lại quanh văn phòng để nâng cao sức khỏe.

Dẫu vậy, câu chuyện văn hóa trang phục công sở chỉ là một phần cho bức tranh lớn hơn, khi những lao động trẻ ngày nay ở Nhật có quan điểm cũng như lối sống khác hoàn toàn so với các thế hệ trước.

Nếu đồng hồ là một biểu tượng không thể thiếu cho lao động Nhật thập niên 1990 thì ngày nay, các nhân viên trẻ không mấy chú trọng đến điều đó bởi họ đã có smartphone. Thậm chí, việc có xe hơi là một điều hiển nhiên cho những chàng trai muốn thể hiện sự thành công để lấy vợ giờ cũng không còn quan trọng tại Nhật bởi giao thông công cộng thuận tiện hơn rất nhiều, cũng như rẻ hơn.

Chính bản thân Chủ tịch công ty Toyota, ông Akio Toyoda cũng phải ngạc nhiên thừa nhận rằng mình đã bị bất ngờ khi trò chuyện với lao động trẻ ngày nay. Ông thắc mắc rằng họ lấy đâu ra tự tin để mời phụ nữ đi chơi khi không có xe hơi. Vào thời của ông Akio, việc hẹn hò sẽ khá khó khăn nếu chàng trai không có lấy nổi một chiếc xe.

Có thể câu chuyện của ông Akio chỉ mang tính quảng cáo cho hãng ô tô Toyota, nhưng điều đó cũng chứng tỏ quan điểm của giới trẻ ngày nay đã khác khá nhiều so với trước đây. Nếu như những lao động thế hệ trước thể hiện được sự tận tụy với công việc, sẵn lòng thuyên chuyển sang các chi nhánh hẻo lánh để đóng góp cho công ty thì ngày nay chuyện đó dân trở nên hiếm hoi hơn.

Khảo sát của trường đại học Chuo University cho thấy 42,7% lao động nam giới Nhật không chấp nhận thuyên chuyển công tác sang những chi nhánh hẻo lánh và thậm chí sẵn sàng nghỉ việc nếu bị buộc phải làm vậy.

Không chỉ quan điểm về lao động, thói quen của lao động công sở Nhật cũng đã dần thay đổi. Một khảo sát của WineBazaar cho thấy 39,8% số nam giới Nhật trong độ tuổi trên dưới 20 không uống rượu bia. Nghĩa là họ không bao giờ nhậu, hoặc thậm chí là không bao giờ say xỉn. Tỷ lệ này hoàn toán trái ngược với mức 25% của các nam giới trên 60 tuổi thường xuyên uống rượu, nhiều người trong số đó mắc các bệnh liên quan đến gan do rượu bia quá nhiều.

Nguyên nhân chính của câu chuyện này là phong cách làm việc của Nhật đang có chuyển biến mạnh, từ những buổi tiệc tùng không chính thức của giới văn phòng sang quan điểm làm việc chuyên nghiệp, không rượu bia.

Khảo sát cho thấy lượng tiêu thụ đồ uống có cồn tại Nhật đã giảm 89% từ mức đỉnh năm 1996, một thông tin không biết là đáng vui hay đáng buồn cho nền kinh tế Nhật. Chính quyền Tokyo những năm gần đây đã thực hiện hàng loạt chính sách kích thích tiêu dùng cho người dân nhằm thoát khỏi tình trạng tăng trưởng chậm nhưng chúng không có tác dụng mấy. Mức lương của lao động tăng rất chậm và mọi người thích về thẳng nhà hơn là tốn tiền cho những thứ khác.

Một hậu quả tất yếu của tình trạng trên là doanh số tiêu thụ đồng hồ, đồ công sở, rượu bia và nhiều sản phẩm khác tại Nhật giảm xuống, khiến mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng mạnh trở lại của Nhật ngày càng gian nan.

Nguồn: Báo Dân trí
Câu chuyện phía sau chiến dịch từ chối "áo vest" nơi công sở Nhật BảnMặc dù chiến dịch này không thu được nhiều kết quả nhưng chúng cũng khiến các công ty dần thay thổi suy nghĩ về văn hóa ăn mặc công sở. Mới đây, Cơ quan quản lý thể thao Nhật Bản (JSA) lại tiếp tục thực hiện chiến dịch kêu gọi người dân đi giày thể thao
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi mail   In trang này   Về đầu trang
Xem thêm
Tổng thống Donald Trump quyết đại tu toàn bộ máy tính của Chính phủ Mỹ -18/05/2018 08:30
Hàn Quốc giảm thời hạn nhiệm kỳ tổng thống -27/03/2018 01:57
Hàn Quốc tắt máy tính để nhân viên không ở lại công sở muộn -23/03/2018 10:37
Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc:Tăng cải cách để đổi mới toàn diện -21/03/2018 02:23
Thái Lan sẽ phạt tù công chức nhận quà, ưu đãi dịch vụ. -17/01/2018 09:17
Vài nét về hệ thống công vụ và công tác phát triển lãnh đạo ở Nhật Bản -01/03/2017 03:58
Tuyển dụng công chức ở Thái Lan và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam -01/03/2017 03:50
Tuyển chọn công chức theo năng lực tại một số quốc gia trên thế giới -01/03/2017 03:39
“Sẵn sàng với tương lai” – bài học kinh nghiệm từ nền quản trị công Singapore -21/11/2016 10:50
Tổ chức bộ máy chính quyền đô thị tại một số quốc gia phát triển -04/11/2016 02:54
Tin mới nhất
18/09/2018 04:33

Sẽ thí điểm hợp nhất 3 văn phòng ở 10 địa phương?

17/09/2018 03:32

Bộ Tài chính: Hướng dẫn nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2018

17/09/2018 03:16

Quảng Bình: Công chức hơn 4 năm không được nhận lương

17/09/2018 03:06

Đến lúc áp KPI cho bộ trưởng, chủ tịch tỉnh thành như trong quản trị doanh nghiệp

17/09/2018 02:48

Kiên Giang: Thành lập thành phố Hà Tiên

Video
Cải cách hành chính năm 2017 - Một số điểm nổi bật




Chuong trinh tong the 2010 Tinh hinh trien khai Cac co che cai cach Cau chuyen CCHC Thao luan Y kien bao chi Y kien nguoi dan Dia chi lien he

kênh thông tin đang được cập nhật

Ý kiến báo chí
17/09/2018 01:53

Hết lo tiền quà tặng lễ kỷ niệm

11/09/2018 02:29

Có thật “9 người dân nuôi 1 cán bộ nhà nước”?

06/09/2018 02:48

9 người dân/1 cán bộ: Tinh giản không chỉ là cơ học

04/09/2018 03:56

Bỏ “biên chế suốt đời” - việc cần làm sớm

27/08/2018 01:57

Thanh lọc ban chỉ đạo

User Online
Lượt truy cập
12393071
Khách online 621

Trang tin điện tử về Cải cách hành chính Nhà nước
Cơ quan chủ quản: Bộ Nội vụ
Giấy phép số 79/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp
Quản lý Trang tin:Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 62821016- Fax: (844) 39740617- Email: websitecchc@moha.gov.vn
Biên tập Trang tin: Vụ Cải cách hành chính- Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 08046247 - Fax: (844) 39740617 - Email:vucaicachhanhchinh@moha.gov.vn
Địa chỉ: Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội.