Ngày 19/09/2018 07:35 PM
Ngày 19/09/2018 07:35 PM
27/08/2018 01:57
Thanh lọc ban chỉ đạo

Có một thực tế hiện nay đang “bội thực” các ban chỉ đạo (BCĐ), ban quản lý… tại các địa phương, vừa làm cồng kềnh bộ máy, vừa không hiệu quả. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay mỗi tỉnh, thành có ngót nghét 100 BCĐ. 

Sự lạm phát này khiến nhiều BCĐ hoạt động chồng chéo, giẫm chân nhau gây lãng phí nhân lực, tiền của…

Từ năm 2000, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính yêu cầu giảm BCĐ, chúng ta đã có đợt tổng rà soát tất cả các BCĐ, sau đó có quyết định giải tán hoặc sáp nhập và loại bỏ khoảng trên 50%. Nhưng hiện nay các BCĐ, ban quản lý... lại phình ra. Thí dụ, TP Cần Thơ có thời điểm giảm xuống còn 70 BCĐ, nhưng hiện nay lại tăng lên tới 109 BCĐ, tổ chức liên ngành.

Trong số này có những ban không có quy định thành lập nhưng vẫn thành lập và hoạt động. Hiện Cần Thơ đề xuất giữ nguyên 49 BCĐ, sáp nhập 39 thành 15 BCĐ, đề xuất giải thể 16 BCĐ, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Hay từ năm 2015, lãnh đạo TP Đà Nẵng chủ trương giải tán khoảng 70-80 trên tổng số hơn 100 BCĐ hoạt động không hiệu quả được dư luận hoan nghênh, ủng hộ. Hoặc từ năm 2017, Hà Nội đề xuất giải thể 41/108 BCĐ không còn phù hợp. Cụ thể, phương án giữ nguyên 40 BCĐ, sáp nhập 27 BCĐ thành 8, giải thể 41 BCĐ.

Trong khi đó, tại TPHCM có khoảng 200 BCĐ, nhưng chỉ khoảng 20 BCĐ hoạt động thường xuyên, hiệu quả, còn đa số BCĐ được thành lập có cũng như không. Thí dụ, BCĐ về công nghệ thông tin được Trung ương yêu cầu thành lập từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn không thấy hoạt động. 

Việc “bội thực” BCĐ dường như rơi vào hầu hết các sở ngành, quận huyện, phường xã trên khắp cả nước. Đến mức lãnh đạo nhiều địa phương không nhớ nổi đã đứng tên tham gia bao nhiêu BCĐ, thậm chí thừa nhận dù có tên trong BCĐ nhưng chưa đi họp lần nào, và cũng không biết mặt mũi BCĐ ra sao vì không hoạt động gì.

Thí dụ có những BCĐ khi đọc tên cũng cảm thấy buồn cười, như BCĐ chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ; BCĐ triển khai thực hiện chiến lược phát triển thống kê Việt Nam; BCĐ chỉnh trang và ngầm hóa cáp viễn thông và cáp điện lực; BCĐ tổ chức Tết trồng cây; BCĐ chống sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản…

Thực ra trách nhiệm chuyên môn trên từng lĩnh vực thuộc các sở, ngành với vai trò là cơ quan tham mưu cho tỉnh, TP. Song do người đứng đầu các đơn vị này được giao nhiệm vụ nhưng sợ không hoàn thành, nên đề xuất thành lập BCĐ để “xin ý kiến”, lỡ có chuyện gì xảy ra thì “né” trách nhiệm cá nhân, đẩy trách nhiệm cho tập thể.

Hiện nay, không có quy định chung nào về thành lập các BCĐ. Thông thường các BCĐ được thành lập xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ do Trung ương hoặc tỉnh giao. Tùy theo lĩnh vực, việc thành lập BCĐ căn cứ vào những quy định khác nhau. Mỗi BCĐ có một cơ quan thường trực, cơ chế hoạt động gồm nhiều thành viên kiêm nhiệm. Các BCĐ đều xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động và hoạt động theo quy chế đã ban hành. Song bên cạnh các BCĐ cần thiết phải thành lập, cũng có nhiều BCĐ chỉ mang tính hình thức, hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt có BCĐ được thành lập theo sự vụ, sự việc. 

Thực tế trên cho thấy, chúng ta đang quá lạm dụng thành lập BCĐ mà ít quan tâm thực sự xem các ban này hoạt động như thế nào, hiệu quả ra sao. Dù kém hiệu quả, lãng phí, thậm chí làm cồng kềnh thêm bộ máy, nhưng việc thành lập các BCĐ lại có xu hướng tăng và ngày càng phình to. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lạm phát BCĐ.

Đó là do phân công, phân cấp không rõ ràng, còn chồng chéo. Bên cạnh đó, chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chưa được làm rõ; chưa thể chế hóa, chế độ hóa BCĐ các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương. Chính vì vậy bất cứ BCĐ nào cũng có lý do cho sự ra đời của mình, bởi đã có quyết định thành lập tức phải có mục đích cần thiết. Chúng ta đã từng có đợt đồng loạt cắt giảm BCĐ, nhưng việc này cũng giống như trường hợp bỏ giấy phép con, bỏ bao nhiêu lại mọc ra bấy nhiêu, thậm chí còn mọc nhiều thêm.

Đã đến lúc phải rà soát lại, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các BCĐ hiện có, ngân sách hoạt động, số lượng, từ đó có lộ trình giải thể các BCĐ không cần thiết. Việc mạnh dạn xóa những BCĐ “có cũng như không” không chỉ làm tăng trách nhiệm của các lãnh đạo, mà còn nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần thực hiện tinh giản biên chế cả nước đang ra sức thực hiện.

Nguồn: saigondautu.com.vn
Thanh lọc ban chỉ đạoSự lạm phát này khiến nhiều BCĐ hoạt động chồng chéo, giẫm chân nhau gây lãng phí nhân lực, tiền của… Từ năm 2000, thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính yêu cầu giảm BCĐ, chúng ta đã có đợt tổng rà soát tất cả các BCĐ, sau đó có quyết định
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi mail   In trang này   Về đầu trang
Xem thêm
Công chức sai phạm 'hết cửa' hạ cánh an toàn?: Hợp lòng dân -27/08/2018 01:49
"Bội thực" ban quản lý, ban chỉ đạo tại địa phương: Phải cương quyết dẹp bỏ -20/08/2018 01:41
“Hiến kế” giảm... họp -13/08/2018 12:43
Tự chủ đại học: Phải xóa bỏ vai trò độc quyền chỉ đạo của cơ quan chủ quản -13/08/2018 11:27
Bằng giả ‘ghế’ thật và những cuộc bổ nhiệm thần tốc -02/08/2018 03:44
“Vượt qua được lợi danh thì mới tinh gọn được bộ máy" -30/07/2018 02:24
Sáp nhập tinh gọn bộ máy -23/07/2018 11:10
“Chuyến tàu vét” đang chạy ngược chiều với quyết tâm tinh gọn bộ máy? -17/07/2018 09:31
Tăng lương, cần tăng hiệu quả công việc -09/07/2018 03:49
Bao giờ mới sánh ngang với Singapore, Thái Lan? -02/07/2018 01:47
Tin mới nhất
18/09/2018 04:33

Sẽ thí điểm hợp nhất 3 văn phòng ở 10 địa phương?

17/09/2018 03:32

Bộ Tài chính: Hướng dẫn nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2018

17/09/2018 03:16

Quảng Bình: Công chức hơn 4 năm không được nhận lương

17/09/2018 03:06

Đến lúc áp KPI cho bộ trưởng, chủ tịch tỉnh thành như trong quản trị doanh nghiệp

17/09/2018 02:48

Kiên Giang: Thành lập thành phố Hà Tiên

Video
Cải cách hành chính năm 2017 - Một số điểm nổi bật




Chuong trinh tong the 2010 Tinh hinh trien khai Cac co che cai cach Cau chuyen CCHC Thao luan Y kien bao chi Y kien nguoi dan Dia chi lien he

kênh thông tin đang được cập nhật

Ý kiến báo chí
17/09/2018 01:53

Hết lo tiền quà tặng lễ kỷ niệm

11/09/2018 02:29

Có thật “9 người dân nuôi 1 cán bộ nhà nước”?

06/09/2018 02:48

9 người dân/1 cán bộ: Tinh giản không chỉ là cơ học

04/09/2018 03:56

Bỏ “biên chế suốt đời” - việc cần làm sớm

27/08/2018 01:49

Công chức sai phạm 'hết cửa' hạ cánh an toàn?: Hợp lòng dân

User Online
Lượt truy cập
12393184
Khách online 669

Trang tin điện tử về Cải cách hành chính Nhà nước
Cơ quan chủ quản: Bộ Nội vụ
Giấy phép số 79/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp
Quản lý Trang tin:Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 62821016- Fax: (844) 39740617- Email: websitecchc@moha.gov.vn
Biên tập Trang tin: Vụ Cải cách hành chính- Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 08046247 - Fax: (844) 39740617 - Email:vucaicachhanhchinh@moha.gov.vn
Địa chỉ: Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội.