Ngày 16/01/2019 10:52 PM
Ngày 16/01/2019 10:52 PM
19/11/2018 10:55
Thiết kế lại cách vận hành của bộ máy

Tham nhũng đã trở thành một vấn nạn thường trực ở nước ta, mà bằng chứng là hầu như kỳ họp Quốc hội nào, các đại biểu cũng ít nhiều đề cập đến vấn đề này. Gần như mọi ý kiến liên quan đến việc chống tham nhũng trên thực tế, hay liên quan đến các quy định chống tham nhũng, đều thể hiện sự chưa hài lòng.

Sở dĩ việc chống tham nhũng hay các luật lệ quy định về phương thức chống tham nhũng chưa như mong đợi của xã hội là vì nó liên quan đến gần như một đối tượng nhiều nhất, đó là quan chức. Những người thực hiện loại tội phạm này gần như không hành động một mình như những loại tội phạm khác (như trộm cắp hay cướp giật), bởi không ai một mình có thể tham nhũng nếu không có sự giúp sức, cộng tác từ những người khác thuộc khu vực công lẫn khu vực tư nhân.

Do đó, để Luật Phòng chống tham nhũng thực sự đi vào thực tiễn và việc chống tham nhũng thật sự đạt hiệu quả như mong đợi, chúng ta cần phải nhận diện thật rõ những đối tượng phạm tội tiềm năng là ai, phương thức thực hiện hành vi tham nhũng là như thế nào. Từ đó, chúng ta mới có thể đề ra được các giải pháp phòng chống tham nhũng một cách có hiệu quả được.

Chẳng hạn, nếu đã đồng ý rằng tội phạm tham nhũng chỉ liên quan đến đối tượng chủ yếu nhất là giới cán bộ, công chức, vậy thì, giải pháp cần thiết là gì để giới này không thể, không dám và không muốn phạm tội như chúng ta thường nói. Việc kêu gọi sự tu dưỡng, rèn luyện của bản thân cán bộ, công chức liệu có phải là giải pháp hữu hiệu hay không. Câu trả lời có lẽ là không, vì thực tế tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra và vẫn đang là một trong những nguy cơ chính yếu dẫn đến tình trạng tụt hậu của đất nước.

Một trong những việc cần làm là phải có sự giám sát quyền lực chéo trong bộ máy để ngăn chặn tình trạng một người tích tụ quá nhiều quyền lực và tự do hành động, tức phải thiết kế lại cách vận hành của bộ máy thì mới có thể chống tham nhũng hiệu quả như mong đợi.

Một vấn đề quan trọng khác là việc áp dụng các trình tự pháp lý đối với tội tham nhũng trong thời gian qua là vô cùng chậm chạp, để đưa ra tòa một vụ án, gần như chúng ta phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Do đó, để chống tham nhũng hiệu quả thì phải cải cách các thủ tục pháp lý liên quan đến tội phạm tham nhũng sao cho việc đưa ra tòa án phải nhanh hơn so với thực tế đã và đang diễn ra.

Như đã nói trên, tội phạm tham nhũng không thể do một mình một cá nhân nào có thể tự mình thực hiện được nếu không có sự cấu kết, giúp sức từ nhiều nguồn khác. Do đó, Luật Phòng chống tham nhũng phải làm sao phá được sự liên minh giữa các bên có liên quan trong những lĩnh vực có nguy cơ dẫn đến tham nhũng cao, thì lúc đó mới có thể ngăn ngừa tham nhũng một cách có hiệu quả được.

Người dân vẫn tiếp tục mong mỏi Nhà nước, Chính phủ có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa trong việc phòng chống tham nhũng, bởi chính người dân và đất nước là những người phải gánh chịu hậu quả của loại tội phạm này.

Nguồn: sggp.org.vn
Thiết kế lại cách vận hành của bộ máySở dĩ việc chống tham nhũng hay các luật lệ quy định về phương thức chống tham nhũng chưa như mong đợi của xã hội là vì nó liên quan đến gần như một đối tượng nhiều nhất, đó là quan chức. Những người thực hiện loại tội phạm này gần như không hành động một
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi mail   In trang này   Về đầu trang
Xem thêm
Tín nhiệm của nhân dân -29/10/2018 03:00
Lòng tự trọng và 'văn hóa không chạy chức chạy quyền' -23/10/2018 03:09
“Chạy” tín nhiệm và sự “cảnh giác, lo xa” của ông Trương Tấn Sang -15/10/2018 03:47
Chủ động từ chức khi không còn uy tín: Muộn còn hơn không -15/10/2018 03:45
Sắp xếp lại biên chế, làm sao để không thiếu giáo viên cục bộ? -09/10/2018 10:38
Vì sao kết nối giải quyết thủ tục đất đai vẫn ‘nửa điện tử, nửa giấy’? -04/10/2018 01:41
Cứ giảm biên chế giáo viên thì vài năm nữa lại đi xóa mù chữ -02/10/2018 04:12
Mở rộng thi tuyển lãnh đạo - giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ -01/10/2018 01:39
Sáp nhập liệu có giảm bớt “Tứ ệ, Đa quan ..."? -25/09/2018 10:55
Bổ nhiệm “siêu tốc” cán bộ trẻ, vì sao không còn là tin vui? -25/09/2018 09:13
Tin mới nhất
04/12/2018 10:54

Hà Nội: Tăng cường tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đến người dân

04/12/2018 10:45

Cán bộ cấp chiến lược phải có tầm nhìn và “sạch”

04/12/2018 10:31

Cần sớm có quy định từ chức

04/12/2018 10:09

Hướng dẫn về kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế

04/12/2018 10:07

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Thay vì nghe giảng hãy đối thoại

Video
Cải cách hành chính năm 2017 - Một số điểm nổi bật




Chuong trinh tong the 2010 Tinh hinh trien khai Cac co che cai cach Cau chuyen CCHC Thao luan Y kien bao chi Y kien nguoi dan Dia chi lien he

kênh thông tin đang được cập nhật

Ý kiến báo chí
04/12/2018 10:50

Dùng công nghệ kiểm soát tài sản cán bộ: Vẫn lo

26/11/2018 03:20

“Lò to, gió lớn, nắng hanh – Củi tươi, củi mục tất thành tro than!”

29/10/2018 03:00

Tín nhiệm của nhân dân

23/10/2018 03:09

Lòng tự trọng và 'văn hóa không chạy chức chạy quyền'

15/10/2018 03:47

“Chạy” tín nhiệm và sự “cảnh giác, lo xa” của ông Trương Tấn Sang

User Online
Lượt truy cập
00000-1
Khách online 313

Trang tin điện tử về Cải cách hành chính Nhà nước
Cơ quan chủ quản: Bộ Nội vụ
Giấy phép số 79/GP-BC do Bộ Văn hóa - Thông tin cấp
Quản lý Trang tin:Trung tâm Thông tin - Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 62821016- Fax: (844) 39740617- Email: websitecchc@moha.gov.vn
Biên tập Trang tin: Vụ Cải cách hành chính- Bộ Nội vụ. Điện thoại: (844) 08046247 - Fax: (844) 39740617 - Email:vucaicachhanhchinh@moha.gov.vn
Địa chỉ: Số 8 Tôn Thất Thuyết - Nam Từ Liêm - Hà Nội.