Bắc Giang: Số hóa hoạt động một cửa, nâng hiệu quả phục vụ

15:38 10/11/2021 | Lượt xem : 295

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 295

Để đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong tỉnh Bắc Giang đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từng bước chuyển đổi số tại bộ phận một cửa các cấp.  

Ứng dụng công nghệ thông tin

Thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/3/2021, mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai. 

Mục tiêu là đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số. Để hoàn thành kế hoạch, các huyện, thành phố đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ liên quan.

Từ đầu năm 2021, Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế đã đầu tư xây dựng bộ phận một cửa kiểu mẫu ở 3 đơn vị là xã: Tam Tiến, Tân Sỏi và thị trấn Phồn Xương. Cùng đó, hỗ trợ mỗi xã một bộ máy vi tính hiện đại, máy scan, bộ lưu điện. 8 giờ sáng tại bộ phận một cửa xã Tam Tiến có khá đông công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. 

Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Hoàng Quốc Văn cho biết: "Khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, tôi sử dụng máy scan để lưu tài liệu và kết quả giải quyết, sau đó đính kèm lên hệ thống một cửa điện tử. Như vậy, những lần sau giao dịch, cán bộ dễ dàng tra cứu thông tin mà không cần mở hồ sơ gốc bằng bản giấy, tiết kiệm thời gian". Quả vậy, chỉ với vài thao tác đơn giản, rất nhanh chóng hồ sơ đề nghị cấp bản sao giấy khai sinh cho con của chị Hoàng Thị Lơi (SN 1997), dân tộc Nùng ở bản Núi Him đã hoàn thành.

Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế Thân Văn Nam cho biết: “Nhằm đổi mới cơ chế hoạt động, tiến tới chuyển đổi số ở bộ phận một cửa, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin, chúng tôi tập trung tuyên truyền, xây dựng những công dân điện tử. Đặc thù huyện Yên Thế địa bàn rộng, bà con dân tộc thiểu số nhiều, trình độ công nghệ có hạn nên khi người dân đến giao dịch, cán bộ một cửa sẽ hướng dẫn làm dịch vụ công trực tuyến theo hình thức cầm tay chỉ việc”.

Tại bảng niêm yết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa huyện Việt Yên, người dân và doanh nghiệp có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR (QR Code) để được hướng dẫn quy trình giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến với các bước như: Đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính; tìm hiểu các loại hồ sơ, số bản cần chuẩn bị, mức phí. 

“Sau khi quét mã QR thủ tục về lĩnh vực giáo dục, tôi vừa ngồi chờ vừa có thể nghiên cứu quy trình giải quyết mà không phải đứng lật từng trang như trước đây”, chị Nguyễn Thị Thu, xã Việt Tiến (Việt Yên) chia sẻ. Theo Phó Trưởng phòng Phòng Nội vụ huyện Việt Yên Trần Hữu Bình, từ ngày 01/7, huyện chính thức triển khai quét mã QR đối với 14 bộ thủ tục hành chính. 

Với cách làm này người dân dễ dàng tra cứu các nội dung về quy trình thực hiện thủ tục hành chính, cơ quan chuyên môn thuận lợi trong tổng hợp, đánh giá mức độ hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân. Sắp tới huyện sẽ nghiên cứu triển khai nhân rộng tại cấp xã, phục vụ công tác chuyển đổi số.

Đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện tốt cơ chế một cửa

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, thời gian qua, UBND các cấp đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các bộ phận một cửa. Năm 2020, Chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân về sự phục vụ của tỉnh xếp thứ 3 cả nước. Trong đó tiêu chí về tiếp cận dịch vụ (trụ sở bộ phận một cửa, trang thiết bị hiện đại...) được đánh giá cao với bình quân chung là 93,02%.

Tháng 10/2020, Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa đầu tư gần 3,6 tỷ đồng xây dựng trụ sở bộ phận một cửa huyện trong khuôn viên khu nhà liên cơ quan. Công trình có diện tích sàn gần 400 m2 gồm 2 tầng và sân vườn đến nay cơ bản hoàn thành. Dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 9/2021. Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ, không chỉ xây dựng trụ sở mới mà huyện còn trang bị nhiều thiết bị hiện đại để phục vụ công tác cải cách hành chính và kế hoạch chuyển đổi số của huyện.

Xác định con người là yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, TP. Bắc Giang tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, công nghệ thông tin đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đẩy mạnh tỷ lệ ký số trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa cấp xã.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính, tại hội nghị kiểm điểm hoạt động bộ phận một cửa vừa qua, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quan tâm củng cố, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất bảo đảm hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện tốt kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của bộ phận một cửa; kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với công chức một cửa thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, nhũng nhiễu hoặc có thái độ không đúng mực khi tiếp công dân.


Nguồn: baobacgiang.com.vn

Tin khác