Thái Nguyên: Đột phá cải cách hành chính nhằm thu hút đầu tư

15:51 07/03/2019 | Lượt xem : 596

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 596
Nhằm thu hút các nhà đầu tư, tỉnh Thái Nguyên xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, mang lại sự tin tưởng, an tâm cho các nhà đầu tư và hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Coi trọng vai trò chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền gắn với trách nhiệm của mỗi cá nhân; từng bước yêu cầu các cấp ngành địa phương đánh giá đúng thực trạng cải cách hành chính. Tiến hành công khai, minh bạch 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyểt, giúp các tổ chức cá nhân hiểu rõ, tiện liên hệ làm việc. Niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, mức phí và thời gian giải quyết các đầu việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân thành phố và cổng thông tin điện tử phục vụ việc tra cứu của mọi đối tượng.

Ông Vũ Hồng Bắc- Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên (đứng giữa) làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG - một trong những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc hàng đầu Việt Nam có trụ sở và nhiều nhà máy tại Thái Nguyên

Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông suốt các cấp. Quy trình giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của thành phố được thực hiện qua hệ thống tự động, trang bị phần mềm nối mạng nội bộ. Chất lượng công tác tại bộ phận ngày càng hoàn thiện và nâng cao. Mạnh dạn đầu tư, triển khai và nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc đến cán bộ, công chức, viên chức 100% cơ quan. Từ Ủy ban nhân dân thành phố đến 32 xã phường đã kết nối liên hệ thông một cửa, một cửa liên thông tới Ủy ban nhân dân thành phố và dịch vụ công của tỉnh. Bên cạnh đó, thường xuyên đánh giá tiến độ, kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, đặc biệt đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.
Triển khai, áp dụng chỉ số đánh giá cải cách hành chính đối với các đơn vị, địa phương công khai, khách quan để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, khắc phục. Đẩy mạnh kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, rà soát, cắt giảm và nâng cao các thủ tục hành chính trong toàn bộ các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là những thủ tục liên quan tới người dân và doanh nghiệp. Xây dựng cơ chế khuyến khích tập thể, cá nhân có sáng kiến, hiến kế cải cách hành chính. Liên tục đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính trên các phương tiện truyền thông theo từng thời điểm để lãnh đạo, công chức, viên chức và nhân dân nhận thức rõ hơn về vai trò, mục tiêu, ý nghĩa, sự cần thiết của việc cải cách hành chính.
Song song với các biện pháp trên, Thái Nguyên còn thường xuyên đổi mới, sắp xếp bộ máy chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực của lãnh đạo, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Định kỳ tổ chức các cuộc họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính, tăng cường giải pháp và cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
Thái Nguyên đã kết hợp với bưu điện, triển khai 34 thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, mang lại sự tiện lợi và giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Xây dựng hệ thống thư điện tử cho 100% cơ quan, đơn vị nhà nước, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào hoạt động tác nghiệp, quản lý, điều hành…
Nguồn: tienphong.vn