Tin Video

Phóng sự: Đô thị thông minh

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 34.291.810

Khách Online : 40

Chính phủ điện tử

100% dịch vụ công có thể tiếp nhận, định danh và thanh toán trực tuyến vào cuối năm 2020

14:11 16/03/2020 | Lượt xem : 1689

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 1689
Thông tin nêu trên vừa được Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh cho biết tại cuộc họp về tình hình triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông do Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chủ trì ngày 06/3 vừa qua.
Chia sẻ quan điểm của Cục Tin học hóa trong vấn đề triển khai dịch vụ công trực tuyến, Phó Cục trưởng Đỗ Công Anh cho rằng, để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến thì cần tập trung 3 việc.
Trước tiên, điều kiện cần để cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nền tảng thanh toán và định danh. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin đã xây dựng được hệ thống thanh toán MIC Connect triển khai trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung (LGSP), cho phép định danh và liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia. Về thanh toán, Trung tâm Thông tin đã liên hệ 3 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến.
Bên cạnh đó, theo đại diện Cục Tin học hóa, để phục vụ người dân, cơ quan nhà nước phải chủ động và sẵn sàng trong việc tiếp nhận trực tuyến hồ sơ, trừ các trường hợp dịch vụ công theo quy định vẫn yêu cầu người dân đến để chụp ảnh, làm chứng...
Điều kiện đủ để bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của cơ quan nhà nước là phải đẩy mạnh việc sử dụng của người dân. “Đây là trách nhiệm của cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nghĩa là phải thay đổi tư duy từ việc “xin và cấp” sang tư duy phục vụ, coi người dân, doanh nghiệp là khách hàng và mời người dân dùng dịch vụ để có hồ sơ trực tuyến.
Khi tiếp cận tinh thần này, các dịch vụ công đều có thể tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Hiện chưa thể đưa 100% dịch vụ công lên mức độ 4 vì theo quy định của pháp luật có những dịch vụ yêu cầu người dân đến trực tiếp để ký nhận, chụp ảnh… nhưng có thể bảo đảm rằng 100% dịch vụ được tiếp nhận hồ sơ trực tuyến”, ông Đỗ Công Anh nêu ý kiến.
Bày tỏ sự đồng thuận với quan điểm của Cục Tin học hóa về vấn đề phải hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất, trong kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, việc triển khai nâng cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ lên mức độ 4 phải thực hiện một cách quyết liệt nhưng cũng phải bảo đảm nguồn lực để triển khai.
“Mục tiêu cao nhất trong năm nay là triển khai kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ với cách làm cầu thị, không bàn lùi, kỹ lưỡng và quyết liệt”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng chỉ đạo Trung tâm Thông tin rà soát, lập danh sách các dịch vụ công từ mức độ 2, 3 có khả năng nâng lên mức độ 4; xác định danh sách công việc, tiến độ, các điều kiện cần và đủ để từ đó xây dựng kế hoạch tổng thể, lộ trình chi tiết thực hiện.
Trung tâm Thông tin có trách nhiệm làm việc với các đơn vị thuộc Bộ và đối tác để rà soát khó khăn, xây dựng kế hoạch, kinh phí, công việc ưu tiên và xây dựng kế hoạch tổng thể trình Lãnh đạo Bộ trong tháng 4/2020 để 100% các dịch vụ công của Bộ được cung cấp trực tuyến mức độ 4 vào cuối năm 2020. “Bản kế hoạch tổng thể này phải chi tiết, cụ thể được các công việc của từng đơn vị thuộc Bộ có cung cấp dịch vụ công”, Thứ trưởng Hưng yêu cầu.
Nhận thấy khối lượng công việc Trung tâm Thông tin phải triển khai trong năm 2020 để thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Bộ trong xây dựng Bộ điện tử, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là rất lớn, Thứ trưởng Hưng đề nghị Cục Tin học hóa, Cục Bưu điện Trung ương biệt phái một số cán bộ sang hỗ trợ Trung tâm Thông tin.

Nguồn: ictnews.vietnamnet.vn