Tin Video

Phóng sự: Đô thị thông minh

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 34.237.123

Khách Online : 24

CCHC Bộ, ngành

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Tăng giao dịch trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính

11:49 21/09/2020 | Lượt xem : 1350

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 1350
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM). Xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống thu nộp, chi trả bảo hiểm xã hội điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.
Theo thống kê, đến hết năm 2019, số người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng tại khu vực đô thị ở nước ta đạt 33,8%, tăng 9,76% so với năm 2018 và đạt 67,6% so với mục tiêu đề ra đến năm 2021… Đến hết tháng 6 năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019. Số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44%, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019. Số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.
Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hiện nay cả 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM với hàng trăm nghìn người hưởng hàng tháng. Với phương thức này, người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả, góp phần phục vụ người tham gia ngày càng tốt hơn.
Được biết, ngành Bảo hiểm xã hội phục vụ gần 16 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, gần 86 triệu người tham gia bảo hiểm y tế. Với khối lượng đối tượng tham gia đông đảo như vậy, việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được xác định là nhiệm vụ trọng tâm đem lại lơi ích cho cả 3 bên bảo hiểm xã hội - doanh nghiệp - người tham gia.
Tính đến nay đã có 15 dịch vụ công của ngành Bảo hiểm xã hội, dịch vụ công liên thông với các Bộ, ngành được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, có 3 dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Thông qua Cổng dịch vụ, tính đến ngày 31/8/2020, ngành Bảo hiểm Xã hội đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Tính từ đầu năm 2020 đến ngày 31/8/2020, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500.000 đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.
Đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông, thực hiện công khai các thủ tục với người dân, cơ quan, đơn vị, giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… cho người tham gia.

Nguồn: kinhtedothi.vn