Tin Video

Phóng sự: Đô thị thông minh

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 33.353.871

Khách Online : 62

Cải cách tài chính công

Chống dịch Covid - 19: Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán trực tuyến

14:07 16/03/2020 | Lượt xem : 540

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 540
Sáng ngày 10/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan nhằm kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đánh giá Việt Nam đã thành công bước đầu trong giai đoạn 1. Tuy nhiên, cuộc chiến chống dịch COVID-19 bắt đầu sang giai đoạn mới, chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt cho tình huống này và sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản chống dịch.
Bên cạnh việc đánh giá cao các Bộ, cơ quan đã tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ trong thời gian qua, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các Bộ, cơ quan tiếp tục phối hợp đưa các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian tới. Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, các dịch vụ công có ý nghĩa quan trọng bởi sự chú trọng đến cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Dự kiến, vào ngày 13/3 tới, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết 3 tháng triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Thời điểm sơ kết dự kiến sẽ có từ 15 - 20 dịch vụ công trực tuyến được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Vì vậy, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cuộc họp hôm nay sẽ tiếp tục đánh giá những kết quả đã triển khai, kiểm thử, đánh giá một số dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia sắp tới; từ đó khắc phục những tồn tại để dịch vụ công khi tích hợp phải bảo đảm tuyệt đối thành công.
Điểm chung của những dịch vụ công đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...
Đối với việc cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I/2020, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, hiện đã tích hợp đăng nhập một lần với 11/22 Bộ, ngành, 63/63 địa phương; thực hiện kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính với 13/22 Bộ, ngành, 63/63 tỉnh, thành phố.
Từ thời điểm Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12/2019 đến hôm nay là tròn 3 tháng, đã có có trên 77.200 tài khoản đăng nhập, hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ, trên 2,6 triệu bộ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.100 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là kết quả tích cực khi Cổng dịch vụ công quốc gia được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh lại về tinh thần năm 2020 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cải cách quyết liệt, thực chất, thể hiện đúng tinh thần Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp.
“Sự thực chất nhất là trong thời điểm khi dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh thì ý nghĩa của cải cách dịch vụ công trực tuyến càng thiết thực cho người dân, đem lại sự minh bạch, công khai trong quá trình cải cách thủ tục hành chính”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.
Để chuẩn bị cho ngày sơ kết Cổng dịch vụ công quốc gia dự kiến diễn ra vào ngày 13/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá cao các bộ, cơ quan, đặc biệt là Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại và đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp để đưa các dịch vụ công tiếp theo lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng đề nghị Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tiếp tục cùng Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp kết nối các dịch vụ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm tốc độ đường truyền và an toàn, an ninh hệ thống.

Nguồn: baochinhphu.vn