Tin Video

Phóng sự: Đô thị thông minh

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 34.307.634

Khách Online : 20

Chính phủ điện tử

Minh bạch để chuyển đổi số thành công

10:53 26/10/2020 | Lượt xem : 1397

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 1397
Chuyển đổi số là quá trình tất yếu mà các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đều phải thực hiện để chuyển đổi phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số vừa nhằm giảm chi phí vừa tối ưu nguồn lực. Với những doanh nghiệp lưỡng lự, chờ đợi, các lợi ích này sẽ đến chậm hơn hoặc không đến. Vì vậy, doanh nghiệp cần nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng để hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả.
Trước đây, trong quá trình tin học hóa, doanh nghiệp luôn phải bận tâm với việc trang bị hạ tầng kỹ thuật (máy tính, mạng LAN, kênh thuê riêng...) và thuê phát triển hay mua các phần mềm ứng dụng. Nhiều doanh nghiệp còn lập ra bộ phận chuyên môn như “trung tâm điện toán”, “trung tâm công nghệ thông tin” hay “phòng tin học”. Chi phí thường xuyên để duy trì hệ thống này chiếm một tỷ trọng khá lớn trong chi phí sản xuất. Vì lẽ này, không ít doanh nghiệp chỉ tin học hóa những khâu thật sự cần nên đa phần hệ thống mang tính rời rạc, hiệu quả khai thác thấp.
Khi chuyển đổi số, doanh nghiệp lựa chọn và thuê các các gói ứng dụng tổng hợp (bao quát toàn bộ công tác hành chính văn phòng như: kế toán, thống kê, nhân sự, lưu trữ...) phù hợp yêu cầu; thuê phát triển các hệ thống điều khiển quá trình sản xuất và triển khai chúng trên không gian số thuê của các nhà cung cấp chuyên nghiệp như các dịch vụ. Theo cách này, doanh nghiệp có được nhiều lợi ích: giảm các chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và quản lý, được sử dụng hạ tầng số tiên tiến mà không lo bảo trì, nâng cấp.
Vì vậy, doanh nghiệp cần nhanh chóng tiếp cận, làm quen và thực hành các tác vụ như: giao dịch số, chữ ký số, thực hiện khai báo số (hải quan, thuế, bảo hiểm...), quảng bá, tiếp thị số, ký hợp đồng số, thanh toán số... Đây là những hoạt động cơ bản trong bước đầu tạo ra dữ liệu số làm căn cứ cho doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp số…
Trong nền kinh tế số có 2 điểm khác biệt lớn so với kinh tế truyền thống: không tồn tại khâu trung gian và văn hóa thương mại số. Bởi lẽ, doanh nghiệp nào cũng tham gia vào một chuỗi liên kết cụ thể mà chuỗi nào cũng gắn kết theo một cách nào đó, từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ nên các khâu trung gian bị loại bỏ (không còn thương lái, môi giới...) nên cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng đều được hưởng lợi. Nền kinh tế số lấy người tiêu dùng làm trung tâm nên hình thành đặc trưng văn hóa thương mại hoàn toàn mới: Người tiêu dùng phải được hưởng lợi nhiều nhất, các nhà cung cấp tìm kiếm lợi nhuận từ phần còn lại. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp minh bạch thông tin mới được hưởng cái lợi đó vì với công nghệ số, mọi thông tin đều tường minh trên mạng.
Trong nền kinh tế số, việc đổi mới sáng tạo luôn luôn được đề cập đến. Mọi kết quả sáng tạo trong xã hội đến từ các trường đại học, viện, trung tâm nghiên cứu hay các chuyên gia được thương mại hóa công khai trên không gian mạng dưới dạng “các gói tri thức”. Doanh nghiệp là người thụ hưởng các kết quả sáng tạo đó thông qua hợp đồng thuê bao hay mua đứt. Điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp cần tập trung sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Khi đó, chuỗi liên kết nào cũng muốn mời. 

Nguồn: nld.com.vn