Tin Video

Phóng sự: Đô thị thông minh

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 33.788.846

Khách Online : 719

Chính phủ điện tử

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng lên gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái

09:22 18/06/2020 | Lượt xem : 28

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 28
Tỷ lệ dịch vụ công được các Bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 đã đạt gần 14%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Song kết quả này vẫn còn xa mục tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định rõ, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử, khi lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.
Dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp đến mọi người dân, mọi lúc, mọi nơi, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, làm cho hoạt động của các cơ quan nhà nước được minh bạch, hiệu quả. Từ đó góp phần phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính toàn diện.
Thời gian vừa qua, theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều Bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng giúp giảm tải cho Trung tâm hành chính công ngay trong thời gian dịch bệnh.
Thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, tính đến tháng 5/2020, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đang được các bộ, ngành, địa phương cung cấp cho người dân, doanh nghiệp là hơn 56.000 dịch vụ, trong đó số dịch vụ công trực tuyến mức 4 là gần 17.000. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 25,62%.
Nhiều dịch vụ công trực tuyến được cung cấp mức độ cao đã phát huy hiệu quả rõ rệt như dịch vụ về thuế, hải quan (Bộ Tài chính); các dịch vụ ngành Bảo hiểm (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam); dịch vụ cấp thị thực điện tử, cấp hộ chiếu phổ thông (Bộ Công an); hay dịch vụ cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (Bộ Công Thương).
Đáng chú ý, thời gian qua, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 được các Bộ, ngành, địa phương cung cấp cho người dân, doanh nghiệp đã liên tục tăng, từ mức 4,55% năm 2018 lên 10,76% năm 2019; đạt gần 14% vào tháng 5/2020, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (khoảng 7%). Tuy nhiên, con số này vẫn còn khoảng cách lớn so với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần đạt được trong năm 2020 là 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.
Đến nay, mới chỉ có 13 Bộ, ngành, địa phương hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 gồm có 6 Bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và 7 tỉnh, thành phố: An Giang, Đà Nẵng, Lào Cai, Lạng Sơn, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang và Nam Định.
Thực hiện vai trò điều phối phát triển Chính phủ điện tử nói chung và thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến nói riêng, từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã liên tục đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4.
 Đơn cử như, ngày 19/3/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn 929 đề nghị các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp quyết liệt để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tiếp đó, vào ngày 11/5/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản 1718 thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến ngày 12/2 của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử, trong đó cũng nhấn mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4.
Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tận dụng ngay các hệ thống thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để bảo đảm khả năng sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức 3,4 của tất cả các thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, từng bước có lộ trình nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng.
Cùng với đó, các Bộ, tỉnh cũng được đề nghị tập trung triển khai, ưu tiên nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020. Thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2020 bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng…

Nguồn: ictnews.vietnamnet.vn