Tin Video

Tinh gọn bộ máy: Vì nền hành chính Quốc gia

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 32.047.301

Khách Online : 76

Đào tạo bài bản cho nông dân - bài toán hiện đại hoá nông nghiệp

14:57 23/02/2011 | Lượt xem : 900

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 900

Lao động nông thôn chiếm 75% lao động cả nước nhưng phần lớn lại làm việc bằng kinh nghiệm chứ chưa được đào tạo bài bản, dẫn đến năng suất, chất lượng nông sản thấp. Vì vậy, việc đào tạo nghề cho nông dân là yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là phải đào tạo như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất? [Seperator]

Theo GS.TS. Bùi Chí Bửu, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, hiện số nông dân đạt trình độ giỏi ở nước ta chỉ chiếm khoảng 10%, trung bình 20% còn lại là yếu kém. Trong khi đó, kỹ thuật canh tác lại rất tùy tiện. Điều lo nhất là nguồn lao động nông nghiệp qua đào tạo chỉ chiếm 24%, khu vực nông thôn nơi trực tiếp sản xuất lại chỉ có 13%.

Điều tra mới nhất của Trường Cao đẳng Nông-Lâm Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng tuy là vựa lúa của miền Bắc nhưng chỉ có gần 20% nông dân biết canh tác lúa đúng kỹ thuật, hơn 80% còn lại làm theo kinh nghiệm “cha truyền con nối” nên rất tốn công sức, phân bón, giống mà năng suất không cao.

 Vì không có kiến thức, không được đào tạo bài bản nên hầu hết nông dân vẫn sản xuất theo kinh nghiệm, việc vận dụng các kiến thức kỹ thuật cũng trở nên khó khăn. Nguyên nhân của tình trạng này có nhiều nhưng cái cốt lõi nhất là do không có trình độ, thiếu hiểu biết nên nông dân chỉ thấy cái lợi trước mắt mà không biết đến hậu quả về sau. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu nông dân được đào tạo, họ sẽ biết nên sản xuất lúc nào và khi nào phải dừng và sản xuất bao nhiêu thì đủ cho thị trường. Họ cũng sẽ ý thức được mối liên kết sản xuất, gắn với các tổ chức nghề nghiệp... trong khi nhu cầu liên kết sản xuất, kinh doanh của nông dân là có thật và ngày càng lớn.

 Trước yêu cầu của hội nhập, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản, công tác đào tạo nghề cho nông dân đang trở thành nhu cầu bức thiết. Điều đáng nói là nông dân rất muốn học nghề nhưng hệ thống các trường đào tạo lại chỉ tập trung vào các ngành công nghiệp, dịch vụ như tin học, cơ khí, may mặc... ít nơi đào tạo nghề thuộc lĩnh vực nông, lâm, thủy sản.

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, nông dân đi học cần phải nắm vững phương châm “3 biết”: biết về nhu cầu thị trường lao động, biết cơ chế chính sách đối với quyền lợi và trách nhiệm của người đi học, biết cơ hội việc làm của mình tại địa phương.

 Đào tạo nghề cho nông dân đang trở thành vấn đề cấp thiết và cần được ưu tiên số một. Từ những cách làm hay về việc đào tạo nghề cho nông dân ở một số địa phương, có thể thấy rằng, muốn đào tạo nghề nông hiệu quả, cần nắm bắt được đúng nhu cầu của người học và đào tạo họ trở thành những nông dân chuyên nghiệp, hiện đại. 

 Trước thực trạng diện tích đất nông nghiệp ở nhiều địa phương ngày càng thu hẹp do quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa, hàng ngàn nông dân không còn đất sản xuất, việc mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là “chìa khoá vàng” giúp bà con chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống. Để chương trình đạt kết quả cao, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Việc vận dụng để thực hiện có hiệu quả Quyết định 1965 của Thủ tướng Chính phủ về dạy nghề cho nông dân phải đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tế là nếu nông dân thiếu kiến thức về nghề họ sẽ càng ngày càng tụt hậu so với nông dân thế giới. Nếu không được dạy nghề và tạo việc làm một cách bài bản, có hệ thống, người nông dân thiếu đất sản xuất, không có việc làm sẽ dễ rơi vào cảnh nghèo đói chứ đừng nói tới CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn./.

Nguồn: http://www.hoinongdan.org.vn