Công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index)

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 33.153.943

Khách Online : 32

Cổng dịch vụ công quốc gia chính thức được vận hành

10:53 03/01/2020 | Lượt xem : 595

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 595
Phát biểu tại lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia vào vận hành chính thức tại địa chỉ dichvucong.gov.vn, diễn ra chiều ngày 09/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp mà trực tiếp là góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành, địa phương xây dựng với mong muốn tạo dựng một địa chỉ cung cấp thông tin và hỗ trợ việc thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công liên tục, minh bạch, chính xác, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, chống tiêu cực, tiết kiệm chi phí và góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tại thời điểm khai trương, Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử và đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.
Đối với 4 địa phương tích hợp trong năm 2019 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công, cụ thể TP. Hồ Chí Minh: Đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; Hà Nội: Đăng ký khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân; Quảng Ninh, Hải Phòng: Đăng ký khai sinh.
Số lượng dịch vụ công này sẽ được tiếp tục tăng lên nhanh chóng trên cơ sở phối hợp chặt chẽ của Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan trong việc kết nối hệ thống và lựa chọn cung ứng dịch vụ công để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Trong quá trình xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tập trung nguồn lực xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hình thức doanh nghiệp tự đầu tư và cho thuê lại dịch vụ. Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, VNPT cam kết đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia, áp dụng mô hình, công nghệ tiên tiến, hiện đại, cung cấp các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin tốt nhất cho người sử dụng.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất là có thể đăng nhập được đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Đồng thời, có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Theo tính toán sơ bộ đối với chi phí thực hiện nhóm dịch vụ công đang cung cấp với tần suất giao dịch hiện nay, khi chuyển đổi phương thức từ thực hiện trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, chi phí tiết kiệm được do lợi ích từ việc thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Cổng Dịch vụ công Quốc gia với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội.
Văn phòng Chính phủ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, địa phương rà soát, đánh giá, nâng cấp chất lượng các dịch vụ công trực tuyến liên quan thiết yếu đến đời sống của người dân, doanh nghiệp dần tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đẩy nhanh tiến độ kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin từ cổng dịch vụ công của các bộ, địa phương với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và nâng cấp, hoàn thiện các tính năng, tiện ích để tạo những trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng…

Nguồn: baochinhphu.vn