Công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index)

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 34.164.720

Khách Online : 4.694

Gần 8 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả qua bưu điện

09:39 10/06/2020 | Lượt xem : 1516

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 1516
Dự báo trong 2 quý đầu năm 2020, gần 8 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tiếp nhận và chuyển trả đến tận nhà người dân. Tăng 30% so với cùng kì năm trước. 
Trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, để hạn chế người dân đến nơi đông người đa số các địa phương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công để chuyển sang thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa nhiều, nên thời gian này các dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân. Tính riêng tháng 3, tháng 4 mặc dù trong thời gian cao điểm giãn cách xã hội nhưng vẫn có gần 3 triệu hồ sơ được người dân lựa chọn thực hiện qua Bưu điện. 
Lĩnh vực hành chính phát sinh nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả qua Bưu điện nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội; Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cấp bản sao bằng tốt nghiệp; Bản sao giấy khai sinh; Chứng nhận về y dược, thuốc bảo vệ thực vật; đăng ký thành lập doanh nghiệp;...
Điều đặc biệt là 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đều được phát đến địa chỉ người nhận an toàn và chính xác, mọi văn bản, giấy tờ hồ sơ đều không xảy ra tình trạng hư hỏng. Cũng không xảy ra trường hợp nào bị mất, thất lạc hoặc phản ánh từ người dân, tổ chức và cơ quan nhà nước về thái độ, chất lượng phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Để triển khai thành công việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng lưới bưu chính công ích, việc kết nối mạng thông tin giữa Vietnam Post và các Bộ, ngành, địa phương là điều quan trọng bậc nhất.
Hiện, Vietnam Post đã thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu thông tin hoàn toàn với 57 tỉnh, 07 Bộ (Tư pháp; Xây dựng; Tài Nguyên và Môi trường; Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Kế hoạch và Đầu tư). Các địa phương và Bộ, ngành còn lại hiện đang thực hiện kết nối để sớm thực hiện liên thông dữ liệu trong thời gian tới. Qua đó, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả của người dân mà còn giảm áp lực cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, giúp cho công chức, viên chức của cơ quan hành chính có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó cũng hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp với người dân, doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng sách nhiễu, gây bức xúc cho người thực hiện các thủ tục hành chính.

Văn phòng Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post)