Công bố chỉ số cải cách hành chính (Par Index)

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 34.291.788

Khách Online : 37

Kho bạc nhà nước: Dịch vụ công trực tuyến sẽ sớm "phủ sóng" trên cả nước

10:20 22/07/2020 | Lượt xem : 4759

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 4759
Việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Kho bạc Nhà nước thời gian qua.
Vào thời điểm năm 2019, mục tiêu đặt ra là triển khai dịch vụ công trực tuyến tại tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh và Kho bạc Nhà nước cấp huyện, tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2019, Kho bạc Nhà nước đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh tạm ngưng mở rộng thêm đơn vị giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp huyện để tập trung đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, đảm bảo đạt tỷ lệ 100% theo đúng mục tiêu đề ra. Kết quả, trong năm 2019, 100% thủ tục hành chính Kho bạc Nhà nước được thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% các đơn vị sử dụng Ngân sách nhà nước có giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, Kho bạc Nhà nước quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia dịch vụ công mức độ 4. Tại nhiều địa phương, dịch vụ công trực tuyến đã được tiếp tục mở rộng đến các huyện để đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch.
Bước sang năm 2020, Kho bạc Nhà nước cấp huyện trên cả nước rốt ráo triển khai dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch. Theo báo cáo mới nhất từ Kho bạc Nhà nước, tính đến thời điểm ngày 30/6, tổng số đơn vị sử dụng ngân sách đã đăng ký tham gia dịch vụ công trực tuyến là 84.628/92.456 đơn vị, đạt tỷ lệ 91,5%. Như vậy, chỉ còn chưa đến 10% đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cần phải kết nối với dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc. Thống kê cũng cho thấy, lượng chứng từ chi ngân sách nhà nước qua dịch vụ công trực tuyến chiếm trên 60% so với lượng chứng từ chi Ngân sách Nhà nước qua TABMIS (không bao gồm chứng từ chi khối an ninh quốc phòng). 
Tại một số địa phương, việc triển khai nốt các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến về cơ bản đã hoàn thành ngay tại thời điểm thực hiện giãn cách xã hội. Một số Kho bạc Nhà nước tỉnh như: Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… đã gần như hoàn thành “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến. 
Trong đó, tại một số Kho bạc Nhà nước cấp huyện đã hoàn thành việc hỗ trợ tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 
Kết quả này cho thấy Kho bạc Nhà nước sẽ sớm hoàn thành lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến cho 100% đơn vị sử dụng ngân sách trong năm 2020, trở thành kho bạc điện tử trong năm nay. 
Kho bạc Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện việc giao nhận hồ sơ kiểm soát chi điện tử qua dịch vụ công trực tuyến. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm, lâu dài của Kho bạc Nhà nước nhằm thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục rút ngắn thời gian kiểm soát chi, tạo thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư đối với công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua hệ thống Kho bạc Nhà nước để tiến tới kiểm soát chi điện tử.

Nguồn: haiquanonline.com.vn