Tin Video

Phóng sự: Đô thị thông minh

Thống kê truy cập

Lượt truy cập : 34.166.456

Khách Online : 31

Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Lấy doanh nghiệp, người dân làm tâm điểm cải cách hành chính

12:54 03/08/2020 | Lượt xem : 440

  • Xem với cỡ chữ T T
  • Inverts
  • Lượt xem : 440
Ngày 28/7, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về kết quả cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm xã hội.
Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, tính đến ngày 01/01/2019, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã bàn giao 13,3 triệu sổ đến tận tay người lao động (đạt tỷ lệ 99,28% tổng số người lao động đang tham gia. Đến nay, 100% doanh nghiệp đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, giản lược các tiêu chí cần kê khai trong thủ tục hành chính “Đăng ký, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế”; thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong thủ tục hành chính “Giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Từ đó, giảm thời hạn giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội so với quy định trước đó, như: Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (từ 10 ngày xuống 6 ngày), chế độ lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã (từ 20 ngày xuống 12 ngày), chế độ tử tuất (từ 15 ngày xuống 8 ngày)…
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện bộ câu hỏi và trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính và công khai trên Cổng dịch vụ công của ngành, địa phương và tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gian từ năm 2019.
Nhờ đó, người lao động và cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội tại các đơn vụ sử dụng lao động khác có thể tự tìm hiểu hoặc được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp giảm thời gian cho doanh nghiệp trong việc tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ.
Về việc triển khai, nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội cũng đã phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong việc thực hiện các giao dịch về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng và chính xác. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp bảo hiểm xã hội (phần mềm K-Bảo hiểm xã hội) lên phiên bản web để các doanh nghiệp và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối mạng internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp bảo hiểm xã hội” trực tuyến. 
Các cá nhân chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cấp, giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp trên mạng, giảm thời gian chờ đợi, đi lại khi đi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”.
Đồng thời, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng - với số điện thoại hotline 19009068 thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến bảo hiểm xã hội giúp người sử dụng lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi bắt đầu nộp; triển khai hệ thống Chatbot hỗ trợ trả lời khách hàng tự động bằng trí tuệ nhân tạo; triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung có liên quan; triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử  (ECOPAY) liên kết với các ngân hàng, ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế… cho người tham gia; tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Nguồn: tienphong.vn